Phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Quan trắc Môi trường và Tài nguyên (Trung tâm) – trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang được khởi công xây dựng năm 2021, với nguồn vốn đầu tư được phân bổ từ ngân sách Trung ương theo Quyết định 1431/QĐ-TTg ngày 25/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và ngân sách địa phương theo Quyết định số 2456/QĐ-UBND ngày 18/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

          Phòng thí nghiệm tọa lạc trong trụ sở làm việc của Trung tâm, địa chỉ số 264A, Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP Mỹ Tho, Tiền Giang, với tổng diện tích là 654,8 m2, gồm 5 phòng: Phòng thiết bị hiện trường, Phòng phân tích hóa lý, Phòng Vi sinh, Phòng Quang phổ, Phòng lưu chứa hóa chất. Phòng thí nghiệm được xây dựng có ý nghĩa quan trọng đối với việc phân tích, kiểm soát chất lượng môi trường, giúp việc quan trắc chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh được thực hiện nhanh hơn, chủ động hơn, đáp ứng công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

          Phòng thí nghiệm cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường: xây dựng khu vực lưu trữ chất thải nguy hại riêng biệt; Ký kết hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, Giấy phép môi trường số 02/2023/GPMT-UBND ngày 9/3/2023 do UBND TP. Mỹ Tho cấp phép, xây dựng phương án chữa cháy và quyết định về việc thành lập tổ phòng cháy chữa cháy số 02/QĐ-TTQT ngày 22/7/2019. Trong năm 2023 vừa qua, Ban Giám đốc và viên chức Trung tâm đã tập trung vào việc đào tạo nhân lực, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, hóa chất, hoàn tất các thủ tục xin cấp phép hoạt động để có thể đưa Phòng thí nghiệm vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

          Trang thiết bị, máy móc phục vụ việc phân tích các chỉ tiêu được đầu tư mới, bao gồm 38 thiết bị phục vụ phân tích hiện trường và 54 loại thiết bị phân tích môi trường. Các thiết bị được kiểm định, hiệu chuẩn và kiểm soát đúng quy định. Phòng thí nghiệm hoạt động lấy mẫu và phân tích các thông số về vật lý, hóa lý, vi sinh trên các nền nước mặt, nước thải, nước dưới đất, nước biển.

          Đội ngũ viên chức, kỹ thuật viên của Trung tâm có chuyên ngành sâu thuộc các lĩnh vực Môi trường, Hóa sinh, Sinh học… Song song với việc xây dựng, Trung tâm đã thực hiện kế hoạch đào tạo, cử viên chức tham gia các khóa học như: Khóa đào tạo về nhận thức chung theo ISO/IEC 17025:2017, Đánh giá nội bộ theo ISO/IEC 17025:2017, thẩm định, đánh giá phương pháp, ước lượng độ không đảm bảo đo các phương pháp phân tích, các khóa hướng dẫn thực hành các trang thiết bị hiện đại… do Viện, Trường, các đơn vị uy tín đào tạo.

          Bên cạnh đó, để thường xuyên đánh giá tay nghề của Kỹ thuật viên, Phòng thí nghiệm Trung tâm còn thường xuyên tham gia các chương trình thử nghiệm thành thạo do các đơn vị như Vinalab, Trung tâm Quan trắc Miền Bắc tổ chức, phân tích các chỉ tiêu như Vi sinh, kim loại nặng trên các nền mẫu nước thải, nước mặt. Kết quả phân tích trên các nền nước đều đạt được kết quả tốt. Viên chức Trung tâm luôn có ý thức tự thực hành nâng cao tay nghề để đảm bảo đầy đủ kỹ năng chuyên môn và tay nghề tốt để thực hành phân tích chất lượng môi trường được chính xác nhất.

          Đến tháng 11/2023, với sự chủ động trong công tác và sự lãnh đạo của Ban Giám đốc, cùng với sự nỗ lực của toàn bộ viên chức Trung tâm, Phòng thí nghiệm đã nhận được Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ Quan trắc Môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận – số hiệu VIMCERTS 324. Đây là cột mốc quan trọng, chính thức đưa Phòng thí nghiệm của Trung tâm đi vào hoạt động.

          Cùng với hoạt động của Phòng thí nghiệm, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Tài nguyên Tiền Giang đang từng bước khẳng định vị thế và vai trò của mình trong việc phân tích chất lượng môi trường và tài nguyên trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên, trở thành một trong những đơn vị sự nghiệp mạnh của Sở Tài nguyên và môi trường.

          Một số hình ảnh về Phòng Thí nghiệm:

Hình: Phòng phân tích hóa lý

Hình: Các trang thiết bị phục vụ lấy mẫu, phân tích hiện trường

Hình:  Đội ngũ Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm

Hình: Máy quang phổ phát xạ nguyên tử Plasma ICP – Định lượng kim loại

Trung tâm Quan trắc MT&TN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *